อารยธรรมกรีก:นครรัฐเอเธนส์

   

เอเธนส์เป็นอีกนครรัฐหรือพาลิส (Polis) ที่สำคัญในประวัติศาสตร์กรีก ตั้งอยู่ในเขตแผ่นดินใหญ่ที่เรียกว่า แอตติกา ในช่วงปีที่ 700 ก่อนคริสตกาล
         การปกครองในเมืองแห่งนี้ช่วงแรก (ก่อนหน้าปีที่ 700 ก่อนคริสตกาล) อยู่ภายใต้ระบบกษัตริย์ (monarchy) และภายหลังจากนี้ได้ตกมาอยู่ใต้การปกครองของกลุ่มบุคคลที่เรียกว่า Aristocrat โดยกลุ่มคนเหล่านี้เป็นเจ้าของที่ดินและมีอิทธิพลทางการเมืองและการศาสนา ภายใต้สภาที่เรียกว่า council of nobles (สภาขุนนาง) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยอีกจำนวน 9 คนที่เรียกว่า archons และแม้จะมีสภาพลเมืองที่เรียกว่า assembly แต่สภาของพลเมืองมีอำนาจน้อย (กว่าสภาขุนนาง) มาก
           พอมาถึงช่วงท้ายของปีที่ 700 ก่อนคริสตกาล เป็นช่วงที่นครรัฐเอเธนส์เกิดความไม่สงบทางสังคมและการเมือง อันเกิดขึ้นมาจากความขัดแย้งภายในกลุ่มบุคคลชั้นปกครองเรียกว่า Aristocrat ด้วยกันเอง และปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ โดยที่ชนชั้นชาวนา (farmer) ผู้อยู่ใต้ปกครอง ได้มีจำนวนมากขึ้นและได้ถูกขายเป็นทาสของชนชั้นผู้ปกครองมากขึ้น เพราะไม่มีมาใช้หนี้ที่ยืมไปจากคนเหล่านี้ ทั้งนี้เพราะในการกู้ยืมได้เอาตัวเองเข้าเป็นทรัพย์เพื่อค้ำประกันเงินที่ตนได้กู้ไป (collateral) และด้วยสภาพของสังคมชั้นล่างที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นนี้ จึงได้เกิดการปฏิวัติซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกหนี้สินที่ชาวนาเหล่านี้ได้กู้ยืมไปและให้มีการจัดสรรที่ดินกันใหม่
           เมื่อมาถึงในปี 594 ก่อนคริสตศักราช สังคมของเอเธนส์ได้ปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้จากบทบาทการปฏิรูปของชนชั้นปกครองที่สำคัญบุคคลหนึ่งที่ชื่อว่า Solon โดยผู้นี้ได้รับการเลือกจากชนชั้นผู้ปกครองให้เป็นเจ้าหน้าที่แต่เพียงผู้เดียวในสภาผู้ช่วยขุนนางที่เรียกว่า archon นั้น โดยได้รับอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการกำหนดการปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงสังคม

ใส่ความเห็น